Quy trình thiết kế chiếu sáng chuẩn(tiếp theo 2)

  • Cơ sở hạ tầng kỹ thuật như máy biến áp, tủ điều khiển, cáp, dây dẫn cần đảm bảo chất lượng tốt nhất. Chỉ có như vậy những yêu cầu trong thiết kế chiếu sáng đường phố mới được đảm bảo và đạt yêu cầu.

6. Tiêu chuẩn thiết kế quảng trường

Khi thiết kế quảng trường, tùy theo điều kiện xây dựng thường chia thành 3 cấp và diện tích khác nhau. Vì vậy, việc thiết kế hệ thống chiếu sáng cũng cần đảm bảo những tiêu chuẩn riêng sao cho phù hợp.

Khu vực có diện tích khoảng 0,5-1ha, cần độ rọi trung bình. Ánh sáng phải đảm bảo đầy đủ các hoạt động vui chơi giải trí cho người dân.

Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Bình Định về đêm

Diện tích từ 3-4ha, có nhiều tác phẩm điêu khắc cần độ rọi lớn hơn. Các công trình tiêu biểu của cấp độ này phải kể đến nhà hát lớn ở Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh.

7. Công thức tính toán chiếu sáng đường phố

Trước hết cần hiểu rõ bản chất và các ứng dụng của độ rọi trong chiếu sáng. Độ chói là quang thông trên một đơn vị diện tích, đại diện cho độ chói tại một thời điểm. Từ đó có thể thiết kế số lượng đèn chiếu sáng phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng đường phố nhân tạo.

Nói đến tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng đường phố thì cần tính đến độ rọi và số lượng đèn chiếu sáng cần thiết. Tính toán chính xác giúp phân bổ mật độ đèn hợp lý trong quá trình thiết kế; xây dựng cột đèn.

 

Độ sáng = (Công suất đèn x Độ chói x Số lần sử dụng) / Khu vực chiếu sáng. Đơn vị độ rọi: Lumens / m2 = Lux.
Số lượng bóng đèn cần thiết = (Vùng chiếu sáng x Độ rọi tiêu chuẩn) / (Công suất đèn x quang thông).

 

Trong một số khu vực chuyên biệt, độ rọi cần phải đủ để không bị gián đoạn trong quá trình chiếu sáng. Độ rọi tùy theo khu vực sẽ dao động từ 80 đến 200 lumen / m2. Công thức tính toán như sau:

 8. Phương pháp thiết kế chiếu sáng đường phố

– Tính toán độ rọi

Công thức tính độ rọi = (Công suất đèn x Độ chói x Số lần sử dụng) / Diện tích chiếu sáng. Đơn vị độ rọi: Lumens / m2 = Lux.

– Tính số bóng đèn cần dùng

Công thức tính số lượng đèn đường LED cần thiết = (Diện tích chiếu sáng x Độ rọi tiêu chuẩn) / (Công suất đèn x Độ chói).

CÒN NỮA NHÉ BẠN XEM TIẾP TẠI ĐÂY!

Vì Sự Thành Công Của Bạn!

Xin vui lòng liện hệ 0918 366 324 để được phục vụ bạn nhé!


(*) Xem thêm

Bình luận

 

 

 

Đã thêm vào giỏ hàng